image banner
Nông dân xã Thanh Bình tập trung thu hái chè Shan năm 2023

Nông dân xã Thanh Bình tập trung thu hái chè Shan năm 2023

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này trên khắp đồi chè của xã Thanh Bình người dân tấp nập thu hái chè Shan, không khí trở nên rộn ràng khi búp chè đều, đạt về năng suất, chất lượng và giá bán
 

              Với hơn 1.000 gốc chè Shan trồng được 10 năm, những ngày này tại thôn Sín Hồ gia đình ông Tẩn Khái Phù cùng huy động bà con trong thôn đổi công hái chè. Ông Phù chia sẻ: Năm nay thời tiết đầu năm tầm tháng 4, tháng 5 dương lịch nắng nóng có ảnh hưởng đến cây chè cháy lá khi cây chè đang trong giai đoạn nảy mầm, tuy nhiên từ tháng 6 dương lịch đến nay nắng, mưa đều không kéo dài nên búp chè sinh trưởng, phát triển đồng đều; 1 tháng trung bình gia đình ông hái được 1 đến 2 tấn búp chè tươi, năm nay giá bán chè ổn định, với giá bán bình quân từ 7.000 đến 8.000 đồng/kg thì gia đình thu về 10 đến 14 triệu đồng một vụ; gia đình rất phấn khởi.

anh tin bai

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình ông Tẩn Khái Phù -thôn Sín Hồ xã Thanh Bình tâp trung hái chè

anh tin bai

Bà con đổi công hái chè

         Xác định cây chè là cây hàng hóa chủ lực của huyện Mường Khương, mang lại giá trị kinh tế cao, đầu ra ổn định. Thêm nữa cây chè có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, ít rủi ro hơn những cây trồng khác do vậy những năm qua cấp uỷ chính quyền xã Thanh Bình tích cực tuyên truyền đến người dân trồng chè. Hiện nay, toàn xã Thanh Bình có 780 ha chè, trong đó 100% diện tích là chè Shan, cây chè được trồng nhiều tại các thôn Sín Hồ, Sín Chải, Tả Thền A…ước năng suất vụ chè shan thu về hơn 7.000 tấn, sản lượng từ 9 đến 12 tấn. Việc thu hoạch chè Shan của bà con được kéo dài từ tháng 3 đến cuối tháng 11 dương lịch, tuỳ thuộc vào thời tiết. Qua nhiều năm cho thấy thu nhập ổn định, bền vững từ cây chè nên nguời dân đã tích cực trong khâu trồng, chăm sóc, thu hái chè đúng kỹ thuật.  

anh tin bai

Chè hái song được vận chuyển đến điểm thu mua

anh tin bai
anh tin bai

Cấp uỷ chính quyền xã quyết tâm phát triển cây chè tại địa phương

     Năm 2023 xã Thanh Bình phấn đấu hoàn thành trồng 70 ha chè theo kế hoạch huyện giao đồng thời địa phương cũng phấn đấu vượt kế hoạch thêm từ 10 đến 15 ha chè. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay địa phương đang gặp phải là những diện tích đất trồng chè thuận lợi đã gần hết chỉ còn ở những thôn xa khó khăn về đi lại và vận chuyển máy móc trồng chè như thôn: Tả Thền A, Nậm Rúp, Thính Chéng… nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm của chính quyền xã cùng sự đồng thuận của người dân và giá trị hiệu quả từ kinh tế từ cây chè mang lại cho người dân; địa phương sẽ phấn đấu hoàn thành và vượt kế hoạch trồng chè huyện giao.  

Mỹ Anh – Tùng Lâm
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập